วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

ปีใหม่นี้น้ำหนัก(เพิ่ม)เท่าไหร่ที่คุณต้องการ?

ช่วงเทศกาล ช่วงเวลาแห่งการ “กิน”

 

          งานเลี้ยงฉลองในเทศกาลแห่งความสุข ที่เริ่มตั้งแต่เดือนนี้ยาวไปจนถึงมกราคมศกหน้า ล้วนแต่จะทำให้คุณมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างง่ายดาย การมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่า 2 กิโลกรัม (ประมาณ 5 ปอนด์) คุณต้องมีแคลอรี่เพิ่มขึ้นอีก 17,500 แคลอรี่ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วันนับตั้งแต่ตอนนี้จนถึงช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ในเดือนมกราคม แล้วน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้มาได้อย่างไร เรามาดูกันค่ะ

          ...ช่วงเทศกาล...ช่วงเวลาแห่งการเพิ่มน้ำหนัก!

          หากเราย้อนเวลากลับไปในช่วงวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเทศกาลฮัลโลวีนที่นิยมมอบลูกกวาดให้แก่กัน คุณรู้ไหมว่า ในโถ 1 ใบที่บรรจุลูกกวาดราว 250 เม็ดนั้น เมื่อคุณลิ้มลองลูกกวาดแต่ละเม็ดจะให้แคลอรี่ประมาณ 35 แคลอรี่และหากคุณมีอุปนิสัยเหมือนกับคนส่วนใหญ่ ที่ซื้อลูกกวาดมาเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็นในการใช้งาน คุณก็มีภาระต้องรับประทานลูกกวาดให้หมดไป โดยอาจบริโภควันละ 2 เม็ดเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ซึ่งทำให้ร่างกายของคุณสะสมแคลอรี่สูงถึง 1,000 แคลอรี่ทีเดียว

          ถัดจากเทศกาลฮัลโลวีน คือ เทศกาลขอบคุณพระเจ้า ซึ่งมีการจัดเลี้ยงอาหารค่ำหรือ “Thanksgiving Dinner” ในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ซึ่งเป็นวันหยุดและเราใช้เวลาในวันนั้นกับการรับประทานอาหารกับคนใกล้ชิด แม้ว่าหลายคนจะจัดเลี้ยงอาหารในช่วงกลางวัน แต่ก็ต้องร่วมงานเลี้ยงอาหารอีกครั้งในยามเย็น ซึ่งทำให้ร่างกายของเราได้รับแคลอรี่สูงถึง 5,000 แคลอรี่ หรือมากกว่านั้น ซึ่งสูงกว่าปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายของคนเราต้องการโดยเฉลี่ยถึงเท่าตัว หรือ 2,500 แคลอรี่

          ...บ้านและที่ทำงาน...สถานที่อันตรายสำหรับเพิ่มน้ำหนัก

          บางครั้งในที่ทำงานของคุณก็ทำให้คุณไม่สามารถควบคุมการบริโภคได้ในช่วงเทศกาลแห่งความสุข เพราะลูกค้าหรือซัพพลายเออร์ก็จะนำขนมนมเนยนานาชนิด อาทิ คุกกี้ ลูกกวาด และข้าวโพดคั่วเคลือบคาราเมลมามอบให้ถึงที่ทำงาน

          การบริโภคข้าวโพดคั่วเคลือบคาราเมลในปริมาณ 2 กำมือ 3 ครั้งต่อสัปดาห์นานติดต่อกันถึง 1 เดือนจะทำให้ร่างกายของเราได้รับแคลอรี่สูงถึง 2,200 แคลอรี่ ขณะที่การรับประทานช็อกโกแลตเฉลี่ยแค่สัปดาห์ละ 3 ชิ้นนาน 1 เดือนจะก่อให้เกิดแคลอรี่ในปริมาณ 1,600 แคลอรี่ และนั่นเป็นสาเหตุที่จะทำให้คุณมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 0.5 กิโลกรัม ภายในเดือนมกราคมที่จะมาถึงนี้

          นอกจากการบริโภคในสถานที่ทำงานแล้ว คุณยังมีแนวโน้มบริโภคขนมหวานที่บ้านอีกด้วย เมื่อตะกร้าของขวัญเริ่มต้นมาถึงบ้านคุณ การบริโภคมินิมัฟฟินจำนวน 10 ชิ้นใน 2 - 3 วัน จะเพิ่มแคลอรี่ให้ถึง 1,000 แคลอรี่ หรือการรับประทานขนมปังชีสหรือซาลามีแครกเกอร์ ทำให้ได้รับแคลอรี่กว่า 700 แคลอรี่

          คุณยังจะประสบปัญหาเรื่องการเพิ่มของน้ำหนักตัวได้เช่นกัน ถ้าบริโภคคุกกี้จำนวน 2 แถวหรือแค่ 6 ชิ้น หรือแม้จะเลี่ยงไปรับประทานขนมปังจิงเจอร์เบรด ก็จะเพิ่มแคลอรี่ให้คุณได้อีกประมาณ 500 แคลอรี่

 

          ...ปาร์ตี้สนุกสุดเหวี่ยง...น้ำหนักเพิ่มได้ไง!

          เราลองมาดูอาหารและเครื่องดื่มในงานเลี้ยงคอกเทลปาร์ตี้กันบ้าง เพียงคุณไปร่วมสนุกใน 1 งานจะพบว่า อาหารประเภทออเดิร์ฟให้แคลอรี่ชนิดละ 100 แคลอรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บางชนิดอย่างมาร์ตินี่หวานก็สร้างแคลอรี่สูงถึง 300 แคลอรี่ หากรวมบรรดาอาหารและเครื่องดื่มของงานปาร์ตี้ทั้ง 2 งานเข้าด้วยกันจะพบว่า คุณจะได้รับแคลอรี่ถึง 2,000 แคลอรี่ ซึ่งเท่ากับ 2 ใน 3 ของน้ำหนัก 1 ปอนด์ หรือราวครึ่งกิโลกรัมเลยทีเดียว ลองคำนวณดูว่า คุณจะได้รับแคลอรี่ในปริมาณเท่าไรจากการบริโภคแพนเค้กมันฝรั่ง 2 ชิ้น และเนื้อสันอกในงานปาร์ตี้ (ประมาณ 1,000 แคลอรี่) และนั่นเองที่เป็นสาเหตุทำให้คุณมีน้ำหนักเพิ่มอีกเกือบครึ่งกิโลกรัม

          ...เพิ่มแคลอรี่...ทำได้ไม่ยากสักนิด!

          ดังนั้น การเพิ่มแคลอรี่ให้แก่ร่างกายอีกสัก 5,000 แคลอรี่ หรือมากกว่านั้น ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เมื่อคุณมีขนมพายชิ้นละ 500 แคลอรี่วางอยู่ตรงหน้า หรือคุณบริโภคซี่โครงหมูที่ให้ 800 แคลอรี่ต่อน้ำหนัก 8 ออนซ์ และเครื่องจิ้มทำจากผักและครีมในปริมาณครึ่งถ้วยซึ่งให้แคลอรี่ 600 แคลอรี่ หรือบริโภคชุดอาหารฉลองเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งได้แก่ แผ่นแป้งอบกรอบ (Quiche) 1 ชิ้น 500 แคลอรี่ ขนมปังซินามอนโรล 500 แคลอรี่ และเครื่องดื่ม eggnog อีก 1 แก้ว 400 แคลอรี่

          และหากคุณยังคงรับประทานอาหารตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยไม่มีการออกกำลังกาย เช่น เลิกการเดินวันละ 45 นาที ซึ่งจะทำให้สามารถลดได้ 175 แคลอรี่เป็นเวลา 1 เดือน คุณก็จะประสบความสำเร็จในการเพิ่มน้ำหนักภายในช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่นี้อย่างแน่นอน มั่นใจได้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น